Bên cạnh việc giải quyết các bất cập, vướng mắc đang tồn
tại thì việc cung cấp các căn cứ pháp lý để mở rộng diện giao dịch điện tử, thúc đẩy
cải cách hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế được xem là mục tiêu
quan trọng nhất khi Bộ Tài chính ban hành Thông
tư 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015, có hiệu lực kể từ ngày 10/9/2015 (TT 110). Tìm hiểu cụ thể hơn về những quy định mới của văn
bản này, Phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Duyên
Hải - Vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế của Tổng cục Thuế - đầu mối giúp Bộ
Tài chính xây dựng và hoàn thiện TT 110.
Thưa bà, việc giao dịch điện tử về
thuế đã dần trở nên phổ biến trong cộng đồng DN; trước đây cũng đã có nhiều văn
bản hướng dẫn thực hiện việc này, vậy tại sao mới đây Bộ Tài chính lại lại ban
hành thêm một văn bản là Thông tư 110 về triển khai giao dịch điện tử trong
lĩnh vực thuế?
Xem thêm: Các bước đăng ký thuế điện tử
Đúng là từ năm 2010, việc thực
hiện khai thuế, nộp thuế điện tử đã được Bộ Tài chính hướng dẫn tại Thông tư số 180/2010/TT-BTC ngày 10/11/2010; đến năm 2013
tiếp tục hướng dẫn bổ sung bằng Thông tư số 35/2013/TT-BTC ngày 1/4/2013. Các cơ sở pháp lý được ban hành kịp
thời này đã tạo nền tảng quan trọng để cùng với nỗ lực hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc
của cơ quan thuế các cấp, đến nay cả nước đã có 98% DN khai thuế qua mạng Internet
và hơn 400 ngàn DN đăng ký nộp thuế điện tử, góp phần tích cực cải thiện môi
trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục tiêu đã được
nêu tại Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ.
Tuy nhiên trước yêu cầu quản lý ngày càng tăng cao; số lượng
các tổ chức, cá nhân thực hiện khai, nộp thuế điện tử ngày càng lớn với diện
giao dịch ngày càng mở rộng đòi hỏi cơ sở pháp lý thực hiện giao dịch điện tử
trong lĩnh vực thuế cũng phải sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện để đảm bảo bao quát
hết mọi tình huống phát sinh trong thực tế, nhất là đối với các vướng mắc liên
quan đến điều kiện hạ tầng kỹ thuật, liên quan đến đòi hỏi chính đáng của người
nộp thuế, cả việc phân định trách nhiệm của cơ quan thuế và người nộp thuế khi
xảy ra sự cố.... Quan
trọng nhất là để thực hiện được mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính thuế trong các lĩnh vực hoàn thuế, thanh tra và giải quyết khiếu nại
về thuế mà Chính phủ giao trong năm 2015, ngoài việc đảm bảo giải quyết thủ tục
hành chính thuế đúng quy định, đúng thời hạn, ngành thuế phải thực hiện cung cấp
các dịch vụ thuế điện tử ở cấp độ 4 cho người nộp thuế, tương ứng phải công
khai quá trình giải quyết, kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục của người nộp thuế
qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để người dân và DN biết, giám sát,
đảm bảo công khai, minh bạch. Do đó,
Bộ Tài chính đã ban hành TT 110 có hiệu lực từ 10/9/2015 đã bổ sung các căn cứ pháp lý quan trọng để
ngành thuế khắc phục các hạn chế đang tồn tại về giao dịch điện tử, đồng thời thực
hiện thành công các mục tiêu cải cách theo Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính Phủ.
Xin bà cho biết đâu là những điểm
khác biệt tạo nên những ưu thế nổi trội của Thông tư 110 so với các văn bản
hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế trước đó?
Điểm khác biệt quan trọng nhất của TT 110 so với các Thông tư trước đó
chính là quan điểm “hành chính thuế điện tử” xuyên suốt toàn bộ nội dung Thông
tư. Nếu
như trước đây, việc cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế (khai
điện thuế tử, nộp thuế điện tử) có tính hỗ trợ và mới chỉ thực hiện ở
một số bước tiếp nhận hồ sơ thì nay với Thông tư 110, việc thực hiện thủ tục
hành chính thuế bằng phương thức điện tử giữa người nộp thuế và cơ quan thuế có
tính toàn diện và tính pháp lý cao. Cụ
thể, nội dung TT 110 có
5 điểm mới:
Thứ nhất, bổ sung các
thủ tục hành chính thuế điện tử theo quy định của Luật Quản lý thuế gồm:
đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và tiếp nhận các hồ sơ, văn
bản khác của người nộp thuế gửi đến cơ quan
thuế bằng phương thức điện tử, theo đó người nộp thuế chỉ phải đăng ký một lần
với cơ quan thuế để thực hiện đầy đủ các giao dịch điện tử với cơ quan thuế.
Thứ hai, bổ sung việc cung
cấp các dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế bằng phương thức điện tử bao
gồm: tra cứu thông tin của người nộp thuế, gửi các thông báo của cơ quan
thuế đối với người nộp thuế, đồng thời, quy định các cơ quan nhà nước đã kết
nối, trao đổi, truyền, nhận thông tin với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử
phải sử dụng chứng từ điện tử do cơ quan thuế cung cấp để giải quyết các thủ tục
hành chính cho người nộp thuế, không được yêu cầu người nộp thuế nộp chứng từ
giấy.
Thứ ba, bổ sung quy định về
chữ ký số, mã xác thực giao dịch điện tử trong trường hợp chưa được cấp chứng
thư số.
Thứ tư, sửa đổi những quy định về xử lý sự cố trong
giao dịch điện tử, theo đó người nộp thuế không bị xử phạt vi phạm
hành chính về hành vi chậm nộp hồ sơ thuế điện tử, được miễn tiền chậm nộp cho
khoản nộp có hạn nộp nằm trong khoảng thời gian hệ thống có sự cố theo thông
báo của Tổng cục Thuế. Việc miễn tiền
chậm nộp được hệ thống quản lý thuế của Tổng cục Thuế thực hiện. Tổng cục Thuế có trách nhiệm thông báo trên Trang
thông tin điện tử (www.gdt.gov.vn) cho người nộp
thuế biết về sự cố của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thời gian hệ thống tiếp
tục vận hành.
Thứ năm, thủ
tục cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN được chuyển thành: tổ
chức cung cấp dịch vụ T-VAN là tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông
tin được Tổng cục Thuế ký thỏa thuận cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao
dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.
Ngoài ra, theo tinh thần cải
cách thủ tục hành chính, Thông tư 110 đã sửa đổi các mẫu biểu, thông báo giao
dịch trên Trang thông
tin điện tử của Tổng cục Thuế đảm bảo phù hợp với những
nội dung mới sửa đổi, bổ sung của Thông tư theo nguyên tắc đơn giản, dễ hiểu, dễ
thực hiện.
Từ ý chí đến hành động bao giờ cũng
có khoảng cách trong khi thời hạn hoàn thành các mục tiêu về cải cách thủ tục
hành chính thuế trong năm 2015 đang rất gần, nhất là đến 30/9 ngành thuế phải đảm
bảo có 90% các DN trong diện quản lý thực hiện nộp thuế điện tử. Vậy ngành thuế đã có giải pháp gì để nhanh chóng đưa
TT 110 vào thực tế, trở thành công cụ thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu đề
ra?
Hiện Tổng cục Thuế đang tập trung nâng cấp Trang thông
tin điện tử để trong thời gian tới tiếp nhận đầy đủ các hồ sơ khai thuế bằng
phương thức điện tử, tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế, hoàn thuế điện tử, tích hợp
với Hệ thống quản lý thuế tập trung để gửi các thông báo cho người
nộp thuế bằng phương thức điện tử.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng tích cực mở rộng phối hợp thu với 42 ngân
hàng trong nước và ngoài nước đã ký thỏa thuận nộp thuế điện tử với Tổng cục
Thuế và thêm một số ngân hàng nữa sẽ ký kết trong thời gian tới.
Đồng thời, Tổng cục Thuế đang triển khai nhiều Quy chế
trao đổi thông tin và phối hợp công tác với các cơ quan có liên quan để thực hiện
liên thông trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp
thuế bằng phương thức điện tử. Cùng
với đăng ký DN, đăng ký thuế điện tử với cơ quan đăng ký kinh doanh, tới đây
ngành thuế tiếp tục triển khai kết nối với các cơ quan khác như: tài nguyên môi
trường, công an... để thực
hiện các thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử trong thực hiện cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, nộp lệ phí trước bạ và đăng ký ô tô, xe máy...
Tôi cho rằng, khi TT 110 được triển khai thực hiện, người
nộp thuế sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ các giao dịch điện tử về thuế, trong
khi cơ quan thuế hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí thời
gian, tiền bạc và nguồn nhân lực cho cả người nộp thuế, cơ quan thuế và toàn xã
hội, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt
Nam, đúng như mục tiêu của Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ đã đề ra.
Xin cám ơn bà/.
TM-TCT

Responses
0 Respones to "Mở rộng diện giao dịch điện tử, tạo thuận lợi cho người nộp thuế"
Đăng nhận xét